தெளிவற்ற, மங்கலான படங்களை எடுத்துவிட்டு அதற்கு காரணம் காமிராதான் என்று காமிரா மீது பழி போடக்கூடாது.
எடுக்க வேண்டிய படத்தை கிளிக் செய்யும்போது, நம் கைகள் நடுங்காமல் எடுக்க பழக்கப்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும்.
அதேபோல, படம் எடுக்கும் ஆர்வத்தில் எல்லோரும் ஒரு தவறை விடாப்பிடியாய் செய்கிறார்கள் அதாவது படத்தில் என்னவெல்லாம் இருக்கக்கூடாதோ அவற்றை எல்லாம் பிரேமுக்குள் புகுத்துவது. இந்த தவறை அநேகமாக எல்லா புதுமுகங்களும் செய்கிறார்கள்.
இதை தவிர்ப்பது எப்படி?
உதாரணமாக சகோதரி ரிஸ்வானா ஷகீல் எனக்கொரு படத்தை அனுப்பியிருந்தார். படத்தில் இரண்டு குழந்தைகள். அநேகமாக நெஞ்சை அள்ளும் சிரிப்புடன் இருந்த அந்த குட்டீஸ் அவரது பிள்ளைகளாக இருப்பார்கள் என்றே நினைக்கிறேன். அழகான படம் அது.
அந்தப் படத்தில், கறைப்படிந்த சுவர்கள் மிகைத்துப் போய், அழகான குழந்தைகள் காணாமல் போயிருந்தார்கள்.
“சுவர்களைப் படம் எடுக்க குழந்தைகள் எதற்கு?” - என்று என்னுள் கேட்டுக் கொண்டேன்.
எடுக்க வேண்டிய படத்தை கிளிக் செய்யும்போது, நம் கைகள் நடுங்காமல் எடுக்க பழக்கப்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும்.
அதேபோல, படம் எடுக்கும் ஆர்வத்தில் எல்லோரும் ஒரு தவறை விடாப்பிடியாய் செய்கிறார்கள் அதாவது படத்தில் என்னவெல்லாம் இருக்கக்கூடாதோ அவற்றை எல்லாம் பிரேமுக்குள் புகுத்துவது. இந்த தவறை அநேகமாக எல்லா புதுமுகங்களும் செய்கிறார்கள்.
இதை தவிர்ப்பது எப்படி?
உதாரணமாக சகோதரி ரிஸ்வானா ஷகீல் எனக்கொரு படத்தை அனுப்பியிருந்தார். படத்தில் இரண்டு குழந்தைகள். அநேகமாக நெஞ்சை அள்ளும் சிரிப்புடன் இருந்த அந்த குட்டீஸ் அவரது பிள்ளைகளாக இருப்பார்கள் என்றே நினைக்கிறேன். அழகான படம் அது.
அந்தப் படத்தில், கறைப்படிந்த சுவர்கள் மிகைத்துப் போய், அழகான குழந்தைகள் காணாமல் போயிருந்தார்கள்.
“சுவர்களைப் படம் எடுக்க குழந்தைகள் எதற்கு?” - என்று என்னுள் கேட்டுக் கொண்டேன்.
ரிஸ்வானா ஷகீல் எடுத்த படம் |
சகோதரி ரிஸ்வானா ஷகீலின் படத்தின் பெரும் பகுதியை சுவர்கள் ஆக்கிரமித்துக் கொண்டிருக்கின்றன. எடுக்க நினைத்த குழந்தைகளோ மிக சிறிய அளவில் உள்ளார்கள்.
நாம் எடுக்க நினைத்தது சுவர் அல்ல. குழந்தைகள்தான் என்பதை காமிராவை கிளிக்கும்போதே தீர்மானித்து பழகிக்க கொள்ள வேண்டும்.
நாம் எடுக்க நினைத்தது சுவர் அல்ல. குழந்தைகள்தான் என்பதை காமிராவை கிளிக்கும்போதே தீர்மானித்து பழகிக்க கொள்ள வேண்டும்.
இப்படி எடுத்திருக்க வேண்டும் |
அதேபோலதான் எனது நண்பர் ஒருவர் தான் எடுத்திருந்த ஒரு படத்தைக் காட்டி எனது அபிப்பிராயத்தைக் கேட்டிருந்தார். அழகான புல்வெளியில் பழுப்பு நிறத்தில் சிறியதாக ஏதோ ஒன்று தெரிந்தது. “பச்சைப் பசேல்! - என்று புல்வெளி அழகாகத்தான் இருக்கிறது!” – என்றேன். “ என்னது? புல்வெளியா..! சரியாகப் பாருங்க. என் செல்லப் பிராணி பூனைக்குட்டி என்ன அழகா போஸ் கொடுக்குது பாருங்க!” – என்றார் பதறியவாறு.
பிரேமுக்குள் பூனைக்குட்டியை பிரதானமாக போகஸ் செய்திருந்தால்… புல்வெளி முக்கியமாக ஆக்கிரமித்துக் கொண்டிருக்காது.
நீங்கள் எதனைப் படம் எடுக்க நினைக்கிறீர்களோ அதாவது,
· உங்களது செல்லப் பிராணி
· உங்களுக்குப் பிடித்தமான கார்
· உங்களது அழகான வீடு
· உங்கள் மனம் கவர் குழந்தைகள்
இப்படி யாரை, எதை படம் எடுக்க நினைக்கிறோமோ அதற்கு முக்கியத்துவம் தர வேண்டும்.
மாறாக,
மரம், செடி, கொடிகள், ஆகாயம், சுவர்கள் என்று இவற்றுக்கு முக்கியத்தவம் தர வேண்டாம். படம் எடுக்க நினைப்பவர்கள் கவனிக்க வேண்டிய முக்கிய அம்சம் இது.
படங்களை அழகாய் தீர்மானிக்கும் ஒரு பொது விதி உண்டு. அதைக் குறித்து இறைவன் நாடினால், அடுத்த தொடரில்
முந்தைய தொடர்களை வாசிக்க:
லென்ஸ் கண்ணாலே :001 - அனுபவங்களின் பகிர்வன்றி.. அறிவின் ஊற்றல்ல http://ikhwanameer.blogspot.in/2015/07/blog-post_21.html
லென்ஸ் கண்ணாலே:002 - உங்களுக்கான காமிரா எது? http://ikhwanameer.blogspot.in/2015/07/2_22.html
லென்ஸ் கண்ணாலே:003 - கையாள்வது எளிது! ஆனாலும், கடினம்! http://ikhwanameer.blogspot.in/2015/07/3_23.html
லென்ஸ் கண்ணாலே 004: வாய்ப்பு என்பது ஒருமுறைதான்! http://ikhwanameer.blogspot.in/2015/07/4_24.html
0 comments:
Post a Comment